LP 700-4) หรือ Jota หรืออาจจะพลิกโผเป็นชื่ออื่นก็ตาม รวมทั้งแย้มให้เห็นเครื่องยนต์ใหม่ V12-6,500 ซีซี 700 แรงม้า กับช่วงล่างแบบ Pushrod ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถสูตร 1 กันมาบ้างแล้ว แต่ที่เปิดเผยให้เห็นกันแบบ จะๆ คือ โครงสร้างในส่วนของห้องโดยสารแบบโมโนค็อก ที่ผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์โพลิเมอร์ หรือ CFRP และเหมาะสำหรับทำรถสปอร์ตหรือซูเปอร์คาร์ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ยกตัวอย่างโครงสร้างโมโนค๊อก ของ มูร์ซิเอลาโก้ มีน้ำหนักเพียง 147.5 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งไม่ได้แตกต่างเฉพาะขั้นตอนการผลิตเท่านั้น แต่ประเภทของคาร์บอนไฟเบอร์ก็แตกต่างกันด้วย โครงสร้าง โมโนค๊อก (Monocoque) ประกอบด้วยอีพ๊อกซี่เพิ่มความแข็งแรง เสริมด้วยอะลูมิเนียมในบางจุดที่เชื่อมต่อกับ ซับเฟรมด้านหน้าและด้านหลัง เตรียมขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์เรซิน ซึ่ง แลมบอร์กินี คิดค้นและพัฒนาขั้นตอนนี้ขึ้นเอง และจดทะเบียนลิขสิทธิ์ใน ชื่อ RTM-Lambo ซึ่งใช้หัวฉีดแรงดันต่ำ ไม่ต้องใช้แม่พิมพ์ขนาดใหญ่หรือมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อน ก็สามารถขึ้นรูป คาร์บอนไฟเบอร์ได้ตามต้องการ มีข้อดีคือ มีการผลิตที่รวดเร็ว ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ ควบคุมอุณหภูมิ และต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำ โดยคาร์บอนไฟเบอร์จะอยู่บนแม่พิมพ์ และอบด้วยความร้อนและ แรงดันในตู้อบ แม้จะมีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน แต่ก็จะได้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีผิวเงางามระดับ Class-A ใช้ สำหรับชิ้นส่วนที่มองเห็น เช่น โครงสร้างของเสาหลังคา ผลิตโดยวางคาร์บอนไฟเบอร์ไขว้กัน |
เผยโฉมโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)