เผยโฉมโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์

Lamborghini
baไม่ว่าซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ ที่จะมาทำตลาดแทน Murcielago จะใช้ชื่อว่าอะไร ระหว่าง Aventador (Aventador
 LP 700-4) หรือ Jota หรืออาจจะพลิกโผเป็นชื่ออื่นก็ตาม รวมทั้งแย้มให้เห็นเครื่องยนต์ใหม่ V12-6,500 ซีซี 700
แรงม้า กับช่วงล่างแบบ Pushrod ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถสูตร 1 กันมาบ้างแล้ว แต่ที่เปิดเผยให้เห็นกันแบบ
จะๆ คือ โครงสร้างในส่วนของห้องโดยสารแบบโมโนค็อก ที่ผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์โพลิเมอร์ หรือ CFRP

baเป็นที่รู้กันว่า คาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักเบากว่าวัสดุประเภทอื่น และมีความแข็งแรง ทนต่อแรงบิดได้สูง
และเหมาะสำหรับทำรถสปอร์ตหรือซูเปอร์คาร์ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ยกตัวอย่างโครงสร้างโมโนค๊อก ของ
มูร์ซิเอลาโก้ มีน้ำหนักเพียง 147.5 กิโลกรัมเท่านั้น

baโครงสร้างสำหรับซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่นี้ วิศวกรจะผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย 3 กระบวนการที่แตกต่างกัน
ซึ่งไม่ได้แตกต่างเฉพาะขั้นตอนการผลิตเท่านั้น แต่ประเภทของคาร์บอนไฟเบอร์ก็แตกต่างกันด้วย โครงสร้าง
โมโนค๊อก (Monocoque) ประกอบด้วยอีพ๊อกซี่เพิ่มความแข็งแรง เสริมด้วยอะลูมิเนียมในบางจุดที่เชื่อมต่อกับ
ซับเฟรมด้านหน้าและด้านหลัง

baกระบวนการผลิตคร่าวๆ ประกอบด้วย Resin Transfer Moulding หรือ RTM แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์จะถูก
เตรียมขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์เรซิน ซึ่ง แลมบอร์กินี คิดค้นและพัฒนาขั้นตอนนี้ขึ้นเอง และจดทะเบียนลิขสิทธิ์ใน
ชื่อ RTM-Lambo ซึ่งใช้หัวฉีดแรงดันต่ำ ไม่ต้องใช้แม่พิมพ์ขนาดใหญ่หรือมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อน ก็สามารถขึ้นรูป
คาร์บอนไฟเบอร์ได้ตามต้องการ มีข้อดีคือ มีการผลิตที่รวดเร็ว ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ

baอีกกระบวนการผลิตเรียกว่า prepreg ย่อมาจาก pre-impregnated ทำคาร์บอนไฟเบอร์ให้ชุ่มเรซินเหลวที่ถูก
ควบคุมอุณหภูมิ และต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำ โดยคาร์บอนไฟเบอร์จะอยู่บนแม่พิมพ์ และอบด้วยความร้อนและ
แรงดันในตู้อบ แม้จะมีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน แต่ก็จะได้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีผิวเงางามระดับ Class-A ใช้
สำหรับชิ้นส่วนที่มองเห็น

baกระบวนการผลิตสุดท้ายคือ Braiding ใช้สำหรับผลิตเป็นทรงท่อสำหรับโครงสร้างพิเศษบางจุด
เช่น โครงสร้างของเสาหลังคา ผลิตโดยวางคาร์บอนไฟเบอร์ไขว้กัน

Get yourown Chat Box!Go Large!